โพรไบโอติกชนิดใหม่ ป้องกันอวัยวะถูกทำลายจากพิษแอลกอฮอล์

โพรไบโอติก กินร่วมกับ เอนไซม์ ได้มั้ย


การดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดต่าง ๆ อย่างหนัก ในช่วงเทศกาลรื่นเริง นอกจากจะทิ้งอาการปวดศีรษะเพราะเมาค้างไว้ให้ในวันต่อมาแล้ว ยังส่งผลบั่นทอนสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

พิษจากแอลกอฮอล์และสารตกค้างที่ร่างกายกำจัดออกไปไม่ทัน ทำให้เกิดการระคายเคืองจนลำไส้อักเสบ นำไปสู่โรคไขมันพอกตับ ตับแข็ง มะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง โดยการดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นสาเหตุของการตายถึง 5% ในหมู่ประชากรโลกในแต่ละปี

ด้วยเหตุนี้ทีมนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) จึงลงมือศึกษาค้นคว้าถึงวิธีการสลายพิษและลดปริมาณตกค้างของแอลกอฮอล์ในร่างกายให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังการบริโภคเกินขนาดในงานเลี้ยงหรือตามเทศกาลต่าง ๆ

วิธีการที่พวกเขาให้ความสนใจเป็นพิเศษ ได้แก่การดัดแปลงพันธุกรรมเชื้อแบคทีเรียโพรไบโอติก (probiotic) หรือจุลินทรีย์ชนิดดีบางตัวที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์ เพื่อให้มันสามารถผลิตเอนไซม์พิเศษที่ย่อยสลายแอลกอฮอล์ได้ดีขึ้นและมากขึ้น เมื่อเทียบกับเอนไซม์ชนิดดั้งเดิมที่มีอยู่ในร่างกายของคนเราตามธรรมชาติ

รายงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Microbiology Spectrum ระบุว่า ตามปกติแล้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเอทานอลจะถูกย่อยสลายที่ตับ โดยเอนไซม์ชื่อว่าแอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (ADH) จะเปลี่ยนเอทานอลให้เป็นอะซีทัลดีไฮด์ซึ่งมีอันตรายน้อยกว่า

ความคิดเห็น