โพรไบโอติก ต่างกับ เอนไซม์อย่างไร

โพรไบโอติก ต่างกับ เอนไซม์อย่างไร


รู้สึกว่าลำไส้ของคุณเป็นเหมือนสนามรบหรือไม่? สำหรับหลายๆ คน คำตอบคือใช่ ในสหรัฐอเมริกา การสำรวจพบว่าผู้ใหญ่ชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งต้องทนทุกข์ทรมานจากความไม่สบายในลำไส้และท้องอย่างเรื้อรัง การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นตัวเลขที่คล้ายคลึงกันทั่วทั้งเอเชีย รัสเซีย และยุโรป หลายคนสามารถค้นพบวิธีแก้ปัญหาลำไส้บางส่วนหรือทั้งหมดได้โดยการเปลี่ยนอาหาร บริโภคโปรไบโอติกส์และ/หรือเสริมด้วยเอนไซม์ย่อยอาหาร เราจะพูดคุยถึงประโยชน์ของแต่ละอย่าง

กว่า 2,000 ปีที่แล้ว ฮิปโปเครติสกล่าวว่า “โรคทั้งหมดเริ่มต้นในลำไส้” ดังนั้นเราจะต้องเข้าใจสาเหตุของปัญหาในลำไส้ รวมถึงวิธีที่โปรไบโอติกส์และเอนไซม์ย่อยอาหารสามารถช่วยคืนความสมดุลได้

สาเหตุหลักของอาการลำไส้เรื้อรังหรือภาวะลำไส้รั่ว:

  • การเจริญเติบโตที่มากเกินไปของแบคทีเรียในลำไส้ที่เป็นอันตราย
  • การแพ้อาหารและการระคายเคืองต่ออาหาร
  • เอนไซม์ย่อยอาหารไม่เพียงพอ

วิธีแก้ปัญหาแบบองค์รวมบางส่วน:

  • การเปลี่ยนแปลงอาหาร: หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้เกิดอาการ (ผลิตภัณฑ์นม ข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลืองพบได้บ่อยที่สุด)
  • การใช้โปรไบโอติกส์เฉพาะสายพันธุ์เพื่อเพิ่มความหลากหลายของแบคทีเรียในลำไส้
  • การเสริมเอนไซม์ย่อยอาหารเพื่อช่วยดูดซึมสารอาหาร

ทำไมคนจำนวนมากถึงทุกข์ทรมานจากปัญหาทางเดินอาหาร?

ทฤษฎีชั้นนำในปัจจุบันเสนอว่าปัญหาทางเดินอาหารส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสิ่งแวดล้อม อาหาร และการเกษตร การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้และแนวทางใหม่ๆ ในการแปรรูปอาหารได้ส่งผลกระทบต่อองค์ประกอบของอาหาร ปริมาณอาหารที่เราบริโภค และคุณภาพของอาหารของเรา ซึ่งส่งผลให้เราแพ้อาหารและระคายเคืองต่ออาหาร แพทย์ส่วนใหญ่จะยอมรับว่าเราประสบปัญหามากกว่าในรุ่นก่อนหน้าอย่างแน่นอน

ผู้ผลิตอาหารกำลังใช้ยาฆ่าแมลง ยาปฏิชีวนะ ฮอร์โมนการเจริญเติบโต และ "นวัตกรรม" อื่นๆ มากยิ่งขึ้นเพื่อปรับปรุงผลผลิต อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ต่างมีผลที่ตามมา เป็นที่เชื่อกันว่ามนุษย์ไม่ได้มีวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วพอที่จะให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอาหารของเรา

นอกจากนี้ การใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไปในมนุษย์และสัตว์เมื่อไม่จำเป็น และการพึ่งพาสารลดกรดมากเกินไปเป็นปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของลำไส้อีกด้วย

สิ่งนี้ทำให้เกิดความไม่สมดุลที่นำไปสู่การอักเสบในลำไส้ และอาจก่อให้เกิดโรคหรือทำให้โรคระบบทางเดินอาหารต่างๆ แย่ลง บางคนแนะนำว่าเราต้องกลับไปใช้รูปแบบการกินอาหารเหมือนบรรพบุรุษคนเก็บของป่าล่าสัตว์ของเรา นี่เป็นข้อโต้แย้งทั่วไปสำหรับผู้ที่ส่งเสริมอาหารแบบพาเลโอ (paleolithic) หรืออาหารดั้งเดิม

ในทศวรรษที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับความสำคัญของระบบย่อยอาหารที่ทำงานได้ดี ในตอนนี้แม้แต่อาการทางการแพทย์ เช่น กรดไหลย้อน อาการลำไส้แปรปรวน (IBS) โรคโครห์น โรคช่องท้อง และลำไส้อักเสบ ก็เชื่อกันว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางโภชนาการและจุลินทรีย์ในลำไส้

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเสริมด้วยโปรไบโอติกส์ไม่เพียงแต่สามารถส่งผลในเชิงบวกต่อจุลินทรีย์ของเรา แต่ยังอาจเป็นประโยชน์ต่อสภาวะที่ไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของลำไส้อีกด้วย


ความคิดเห็น