เอนไซม์อะไมเลสคืออะไร??

 


อะไมเลสเป็นเอ็นไซม์ย่อยอาหารที่ตับอ่อนและต่อมน้ำลายหลั่งออกมาเป็นส่วนใหญ่ และพบในเนื้อเยื่ออื่นๆ ในระดับที่น้อยมาก[1] อะไมเลสได้รับการอธิบายครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 1800 และถือเป็นหนึ่งในเอนไซม์แรกในประวัติศาสตร์ที่มีการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ เดิมเรียกว่า diastaste แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น amylase ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20



อะไมเลส' หน้าที่หลักคือการไฮโดรไลซ์พันธะไกลโคซิดิกในโมเลกุลแป้ง โดยเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนให้เป็นน้ำตาลอย่างง่าย เอนไซม์อะไมเลสมีสามประเภทหลัก Alpha-, beta- และ gamma-amylase และแต่ละส่วนทำหน้าที่ในส่วนต่างๆ ของโมเลกุลคาร์โบไฮเดรต Alpha-amylase สามารถพบได้ในคน สัตว์ พืช และจุลินทรีย์ เบต้าอะไมเลสพบได้ในจุลินทรีย์และพืช แกมมา-อะไมเลสพบได้ในสัตว์และพืช บทความนี้จะเน้นที่อัลฟา-อะไมเลสและการใช้งาน



ในปี ค.ศ. 1908 การศึกษาของ Wohlgemuth ระบุว่ามีอะไมเลสอยู่ในปัสสาวะ และต่อมานำไปสู่การใช้อะไมเลสในการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อวินิจฉัย อะไมเลสเป็นแบบทดสอบที่สั่งโดยทั่วไปร่วมกับไลเปส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่สงสัยว่าตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน


เอนไซม์อะไมเลสใช้สำหรับอะไร

อะไมเลสเป็นหนึ่งในเอ็นไซม์หลักที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่นเอนไซม์ไฮโดรไลซ์โมเลกุลแป้งให้เป็นพอลิเมอร์ที่ประกอบด้วยหน่วยกลูโคส อะไมเลสมีศักยภาพในการใช้งานในกระบวนการทางอุตสาหกรรมจำนวนมาก เช่น อุตสาหกรรมอาหาร การหมัก และเภสัชกรรม α-อะไมเลสสามารถหาได้จากพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ อย่างไรก็ตาม เอนไซม์จากแหล่งเชื้อราและแบคทีเรียได้ครอบงำการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม การผลิต α-amylase เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแป้งเป็นโอลิโกแซ็กคาไรด์ แป้งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในอาหารของมนุษย์และเป็นผลิตภัณฑ์หลักในการเก็บรักษาพืชผลที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลายอย่าง เช่น ข้าวสาลี ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง และมันฝรั่ง


เอนไซม์ที่เปลี่ยนแป้งใช้ในการผลิตมอลโทเดกซ์ทริน แป้งดัดแปร หรือน้ำเชื่อมกลูโคสและฟรุกโตส α-อะไมเลสของจุลินทรีย์จำนวนมากมีการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอ กระดาษ และผงซักฟอก โดยทั่วไปแล้วการผลิต α-อะไมเลสจะดำเนินการโดยใช้การหมักแบบจุ่มใต้น้ำ แต่ระบบการหมักแบบโซลิดสเตตดูเหมือนจะเป็นเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มดี คุณสมบัติของ α-amylase แต่ละตัว เช่น ความคงตัวต่อความร้อน โปรไฟล์ pH ความคงตัวของ pH และความเป็นอิสระของ Ca มีความสำคัญในการพัฒนากระบวนการหมัก การทบทวนนี้เน้นที่การผลิต α-อะไมเลสของแบคทีเรียและเชื้อรา การกระจาย ลักษณะเชิงโครงสร้าง พารามิเตอร์ทางกายภาพและเคมี และการใช้เอนไซม์เหล่านี้ในงานอุตสาหกรรม

ความคิดเห็น